Contact Us

Sự thật đáng ngạc nhiên về pain point của khách hàng

pain-point

Pain Point, là một thuật ngữ trong Marketing chỉ những vấn đề cụ thể mà một khách hàng hiện tại cũng như khách hàng tiềm năng của doanh nghiệp gặp phải trong suốt hành trình trải nghiệm của họ. Toàn bộ những bước đầu tiên của quy trình bán hàng xoay quanh việc xác định và tìm ra giải pháp cho các pain points mà khách hàng gặp phải. Vậy pain point là gì? Doanh nghiệp bạn có thể làm gì với chúng. Cùng CRMVIET tìm hiểu những vấn đề xoay quanh Pain Point mà bất kỳ nhà kinh doanh nào cũng cần biết.

Pain Point là gì?

Customer Pain Point (điểm đau của khách hàng) là một thuật ngữ liên quan đến lĩnh vực Marketing được sử dụng để chỉ những vấn đề, những khó khăn mà cả các đối tượng khách hàng tiềm năng và khách hàng hiện tại đang phải đối mặt và cần phải được giải quyết kịp thời.

Mấu chốt của thuật ngữ này chính là những điểm yếu gây khó chịu cho khách hàng và khiến họ phải nhanh chóng tìm ra giải pháp xử lý ngay lập tức.

pain-point
Pain point là gì?

Vì vậy, khi một doanh nghiệp hiểu rõ được Pain Point là gì, họ sẽ từng bước gỡ thắt nút vấn đề đồng thời lên kế hoạch cải thiện, điều chỉnh sản phẩm để khách hàng sẵn sàng đầu tư một khoản chi phí để sở hữu sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp đó.

Các loại Pain Point khách hàng phổ biến hiện nay

Để có thể hiểu một cách rõ ràng hơn nữa Pain Point là gì, chắc chắn bạn sẽ không thể bỏ qua phần nội dung nói về điểm đau của khách hàng phổ biến được CRMVIET chia sẻ dưới đây.

Financial Pain Point (Điểm đau của khách hàng về tài chính)

Điểm đau của khách hàng về tài chính là những khoản chi phí lớn mà các đối tượng khách hàng tiềm năng và khách hàng hiện tại của doanh nghiệp phải chi trả để có thể sở hữu được các sản phẩm, dịch vụ hay các giải pháp mà doanh nghiệp cung cấp. Việc phải chi trả qu

Là những khó khăn hoặc rào cản gây nên tình trạng căng thẳng về tài chính khi khách hàng tiếp cận sản phẩm/dịch vụ. Điều này bắt nguồn từ việc người tiêu dùng phải bỏ ra một khoản phí quá cao để nhận được giá trị mà họ mong muốn. Bởi vậy, khi đứng trước nỗi đau của mình, người tiêu dùng thường có những xu hướng sau:

  • Tuổi thọ của sản phẩm: Nhiều khách hàng tiết kiệm chi tiêu của họ bằng cách đầu tư vào các sản phẩm và dịch vụ chất lượng với tuổi thọ cao. Những người khác lại thích mua một sản phẩm chất lượng thấp hơn với giá rẻ hơn mặc dù thời gian sử dụng ngắn.
  • Lựa chọn thanh toán: Một số khách hàng ưa thích các khoản thanh toán theo kỳ hơn việc đóng một khoản phí lớn trong một lần.
  • Mua hàng lặp lại: Nhiều người tiêu dùng thích mua các mặt hàng mà họ thường xuyên sử dụng với số lượng lớn để tiết kiệm thời gian và tiền bạc. Mặt khác, người tiêu dùng quan tâm đến sự tiện lợi có thể thích các lựa chọn dùng một lần, trong khi những người lo lắng về các khoản phí định kỳ lại thường tìm kiếm sản phẩm có thể tái sử dụng.

á mức chi phí sẽ khiến họ cảm thấy không thoải mái khi sử dụng các sản phẩm, dịch vụ đó.

Và điều mà họ mong muốn chính là các doanh nghiệp cung cấp nên hạ bớt giá thành sản phẩm hoặc mang đến cho họ những sản phẩm, dịch vụ có chất lượng và giá thành tương đương nhưng giá thành phải thấp hơn và vừa vặn với nhu cầu tài chính của họ.

Process Pain Point (Điểm đau của khách hàng về quy trình)

Điểm đau quy trình cho thấy khách hàng của bạn đang gặp vấn đề trong việc tiếp cận sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp. Sự phức tạp, lằng nhằng trong thủ tục, quy trình chính là những chướng ngại vật cản trở họ đi đến quyết định mua hàng.

Một pain point ví dụ điển hình về quy trình là khách hàng sẽ dễ mất kiên nhẫn và chuyển sang những lựa chọn khác thuận tiện hơn khi họ phải thao tác quá nhiều lần hoặc phải liên hệ với nhiều bộ phận khác nhau để có được thông tin mà họ muốn.

Productivity Pain Point (Điểm đau của khách hàng về năng suất công việc)

Điểm đau của khách hàng về năng suất công việc là sự phản ánh về thực trạng hiệu suất của sản phẩm, dịch vụ do doanh nghiệp cung cấp mà khách hàng đang sử dụng không đáp ứng được nhu cầu thực tế của họ. Điểm đau này cũng thường gắn liền với thời gian bởi các sản phẩm có thể tiêu tốn quá nhiều thời gian sử dụng của khách hàng.

Vì vậy, điều mà khách hàng mong muốn chính là cắt giảm thời gian sử dụng. Tuy nhiên vẫn phải giữ được mức độ hiệu quả của sản phẩm, dịch vụ đó.

Support Pain Point (Điểm đau của khách hàng về vấn đề hỗ trợ)

Điểm đau của khách hàng về vấn đề hỗ trợ là những rào cản trong tiếp cận và sử dụng sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp tại những khâu tư vấn và mua hàng. Điều này buộc doanh nghiệp phải nhanh chóng giải quyết dứt điểm Pain Point này để đẩy mạnh dịch vụ khách hàng và gia tăng hiệu quả mua hàng.

Các cách giúp doanh nghiệp xác định Pain Point của khách hàng

Trò chuyện với khách hàng

Trước tiên, để xác định được điểm đau của khách hàng, doanh nghiệp cần phải trò chuyện và thấu hiểu được các vấn đề mà khách hàng đang gặp phải bằng một số hình thức phổ biến như phỏng vấn trực tiếp, gọi điện thoại hay qua email, tin nhắn, khảo sát,.. Ngoài ra, doanh nghiệp cũng nên chủ động tạo ra các chủ đề thảo luận để thấy được Pain Point của khách hàng tiềm năng và sự hữu ích của sản phẩm.

Nghiên cứu Pain point từ đối thủ

Xem xét các Pain Point từ đối thủ chính là cách hữu hiệu giúp doanh nghiệp bạn có thể khai thác chân dung khách hàng và nâng cấp sản phẩm một cách hiệu quả. Để làm được điều đó, bạn có thể truy cập vào website của đối thủ và tìm hiểu loại Pain Point mà họ tập trung để tạo ra cho mình một màu sắc riêng biệt và độc đáo hơn.

Trao đổi với nhân viên kinh doanh

Nhân viên kinh doanh chính là người tiếp xúc và hiểu khách hàng nhiều nhất. Thông qua quá trình này, các nhân viên kinh doanh sẽ biết rất nhiều thông tin giá trị của khách hàng tiềm năng, các Pain Point được mặc định và các Pain Point thú vị khác. Vì vậy, doanh nghiệp nên trao đổi với các nhân viên kinh doanh của mình để vẽ chân dung khách hàng tiềm năng và xác định điểm đau chính xác của khách hàng.

Như vậy, qua bài viết CRMVIET đã mang đến cho độc giả góc nhìn toàn diện về pain point là gì cũng như cách doanh nghiệp xác định Pain Point của doanh nghiệp.

Tags